Dự báo giá vàng trước và sau Tết: Thời điểm nào là tốt nhất để mua vàng?

Tết Nguyên Đán là thời điểm mà nhu cầu mua vàng của người dân thường tăng cao, dẫn đến sự biến động mạnh về giá. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào trước và sau Tết cũng thích hợp để đầu tư vàng. Để tối ưu hóa lợi nhuận, việc chọn đúng thời điểm mua vàng là yếu tố quan trọng. Hãy cùng phân tích dự báo giá vàng từ nay đến Tết và sau Tết, nhằm tìm ra thời điểm lý tưởng để mua vàng.

Dự đoán giá vàng từ nay đến Tết

Theo các chuyên gia, giá vàng từ nay đến Tết có khả năng dao động từ $2,175 – $2,400/ounce. Sự gia tăng nhu cầu vàng trong dịp Tết, đặc biệt là vào ngày vía Thần Tài, sẽ đẩy giá vàng lên cao. Nhiều người dân mua vàng trong thời gian này để tích trữ, làm tài sản phong thủy hoặc tặng quà cho người thân, khiến sức mua tăng mạnh, từ đó tác động trực tiếp đến giá cả.

Ngoài ra, các yếu tố khác như lạm phát cao, chính sách tiền tệ nới lỏng từ các ngân hàng trung ương, và tình hình địa chính trị căng thẳng trên thế giới đều tạo sức ép đẩy giá vàng lên. J.P. Morgan cũng dự báo rằng sức mua vàng vật chất từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh, khiến cho giá vàng duy trì ở mức cao từ nay đến Tết Nguyên Đán.

Thời điểm nào nên mua vàng trước Tết?

Trong giai đoạn trước Tết, thị trường vàng thường có những đợt tăng giá mạnh, đặc biệt là từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 1 âm lịch. Nếu mục tiêu của bạn là mua vàng tích trữ hoặc đầu tư, thời điểm tốt nhất để mua là trong khoảng đầu tháng 12 dương lịch. Trong giai đoạn này, nhu cầu mua vàng chưa đạt đỉnh và giá vàng thường ổn định hơn so với sát Tết.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu mua vàng vào thời điểm cận Tết, giá có thể đã tăng do sức mua lớn và tâm lý muốn tích trữ vàng trong dịp lễ. Do đó, nếu không có nhu cầu cấp bách, bạn có thể cân nhắc mua vàng sớm hơn để tránh mua vào thời điểm giá cao nhất.

Dự đoán giá vàng sau Tết

Sau Tết Nguyên Đán, giá vàng thường có xu hướng giảm nhẹ do nhu cầu mua vàng dịp lễ đã qua đi. Tuy nhiên, sự biến động giá vàng sau Tết cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như chính sách tiền tệ của các quốc gia, tình hình kinh tế toàn cầu, và những diễn biến mới trong địa chính trị. Nếu các yếu tố này tiếp tục bất ổn, giá vàng có thể không giảm nhiều hoặc thậm chí duy trì ở mức cao.

Hội đồng vàng thế giới (World Gold Council) cho rằng các ngân hàng trung ương và quỹ ETF sẽ tiếp tục tích trữ vàng trong suốt năm 2024, điều này sẽ giúp giá vàng giữ vững vị thế ngay cả sau dịp Tết. Do đó, nếu bạn muốn đầu tư dài hạn, thời điểm sau Tết cũng là một cơ hội tốt để mua vào khi giá vàng có xu hướng ổn định hơn so với trước Tết.

Thời điểm lý tưởng để đầu tư

Đối với các nhà đầu tư vàng, thời điểm tốt nhất để mua vào có thể là khoảng một đến hai tháng trước Tết, khi giá vàng chưa chịu quá nhiều áp lực từ sức mua của người dân. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu mua vàng tích trữ, thời điểm sau Tết khi giá giảm nhẹ cũng có thể là cơ hội để đầu tư.

Việc lựa chọn thời điểm mua vàng phụ thuộc vào chiến lược đầu tư và mục tiêu tài chính của mỗi người. Nếu bạn mua vàng để đầu tư ngắn hạn, nên mua trước Tết để tận dụng đà tăng giá. Còn nếu đầu tư dài hạn, việc mua sau Tết có thể là lựa chọn khôn ngoan để tránh giá vàng cao đỉnh điểm.

Kết luận

Dự đoán giá vàng từ nay đến Tết và sau Tết cho thấy giá sẽ có xu hướng tăng trước Tết và có thể giảm nhẹ sau dịp lễ. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế và địa chính trị phức tạp hiện nay, việc giá vàng duy trì ở mức cao là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các yếu tố thị trường để đưa ra quyết định đúng đắn về thời điểm mua vào.

Nhận xét